Nguyên nhân đại tiện ra máu đông vón cục và cách điều trị hiệu quả

Nguyên nhân đại tiện ra máu đông vón cục và cách điều trị hiệu quả hiện đang là vấn đề mà nhiều người quan tâm bởi triệu chứng này không hiếm gặp trong cuộc sống. Đây là biểu hiện của những bệnh lý nguy hiểm rất cần được quan tâm chú ý.

dai-tien-ra-mau-dong

Đại tiện ra máu đông là gì?

Đại tiện ra máu đông còn được gọi là đại tiện ra máu vón cục, đi ngoài có máu vón cục, phân có máu,... Bệnh nhân có thể thấy máu màu đỏ tươi hoặc nâu đỏ, vàng, trắng, xanh lá, màu hắc ín, hoặc đôi khi thấy máu đen lẫn trong phân, có thể có mùi hôi khó ngửi được ví như “mùi cóc chết”.

Triệu chứng đại tiện ra máu đông thường gây hiện tượng đau bụng kèm theo tiêu chảy, bệnh nhân đi ngoài ra máu đông vón cục. Tuy nhiên, một số trường hợp bệnh nhân không bị đau.

Đại tiện ra máu trong phân được chia ra thành nhiều thể loại khác nhau:

♦ Đại tiện ra máu đông thể nhẹ và vừa:

Khi bệnh nhân đi đại tiện ra máu đông thể nhẹ, triệu chứng có thể tự dừng lại sau một thời gian. Đa phần bệnh nhân phát hiện cục máu đông dính trên giấy chùi vệ sinh với số lượng ít, kèm theo đó là máu loãng màu hồng hoặc đỏ tươi.

♦ Đại tiện ra máu đông thể nặng:

Bệnh nhân gặp triệu chứng đại tiện ra máu cục trộn lẫn với phân, màu máu có thể đỏ tươi, đỏ đậm hoặc có màu sắc khác lạ, lượng máu chảy nhiều.

Do mất máu nhiều trong thời gian ngắn, bệnh nhân gặp các triệu chứng chóng mặt, ngất xỉu, tụt huyết áp,... Đối với trường hợp này cần tới cơ sở y tế để truyền máu và xử lý cầm máu nhanh.

Nguyên nhân nào dẫn đến đại tiện ra máu đông?

Đại tiện ra máu vón cục hay đại tiện ra máu đông có thể do những bệnh lý ở hậu môn – trực tràng gây ra. Theo bác sĩ chuyên khoa tại Đa khoa TPHCM, nguyên nhân đại tiện ra máu đông là do:

» Mắc bệnh trĩ: Trĩ là nguyên nhân điển hình dẫn đến triệu chứng đại tiện ra máu đông. Ở giai đoạn nhẹ, bệnh nhân có thể bị chảy máu tươi, nhưng với trường hợp nặng, bệnh nhân thường đại tiện ra máu đông, gây đau hậu môn dữ dội.

» Bị nứt kẽ hậu môn: Nứt kẽ hậu môn làm mạch máu ở hậu môn bị tổn thương, gây ra hiện tượng chảy máu, có thể là máu đỏ tươi, máu đen, hoặc máu vón cục.

dai-tien-ra-mau-dong

» Polyp đại tràng: Polyp đại tràng khiến bệnh nhân bị xuất huyết ở đại trực tràng, tạo thành huyết khối, gây ra hiện tượng đại tiện ra máu đông vón cục.

» Ung thư hậu môn - đại trực tràng: Bệnh ung thư ở đoạn cuối đường tiêu hoá dẫn đến xuất huyết nhiều, gây ra hiện tượng đi ngoài ra máu vón cục.

» Ngoài ra một số bệnh khác nhau tiêu chảy, kiết lỵ, viêm đại tràng,... cũng có thể là nguyên nhân đại tiện ra máu đông vón cục.

Cách điều trị hiệu quả chứng đi đại tiện ra máu đông

Khi gặp hiện tượng đi đại tiện ra máu đông, bệnh nhân nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa sớm để tránh ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Thông qua khám lâm sàng, nội soi hậu môn – trực tràng, chụp xquang cản quang, xét nghiệm máu,... bác sĩ sẽ phát hiện ra nguyên nhân đại tiện ra máu là do đâu, tình trạng bệnh nhân mất máu nhiều hay ít, có đang bị chảy máu âm ỉ hay không, từ đó lên phương án chữa trĩ đúng cách.

Các phương pháp được áp dụng để điều trị chứng đại tiện ra máu là:

► Dùng thuốc đặc trị chứng đại tiện ra máu đông

Để điều trị chứng đại tiện ra máu đông ở giai đoạn nhẹ, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc có tác dụng làm ngưng chảy máu, tiêu diệt các loại vi khuẩn có hại trong đường ruột, tiêu búi trĩ, giảm đau, ngăn chặn tình trạng bệnh tái diễn trong tương lai.

► Cắt trĩ nội trĩ ngoại chữa đại tiện ra máu đông vón cục

dai-tien-ra-mau-dong

Nếu nguyên nhân dẫn đến chứng đại tiện ra máu đông vón cục là do bệnh nhân mắc trĩ ở giai đoạn nặng thì cắt trĩ là cần thiết.

Hiện nay tại Đa khoa TPHCM có phương pháp cắt trĩ nội, trĩ ngoại bằng máy HCPT và PPH tiên tiến nhất hiện nay. Búi trĩ được loại bỏ nhanh chóng, không gây đau đớn, không chảy máu, bệnh nhân hồi phục nhanh, đặc biệt không phải nằm viện dài ngày như nhiều phương pháp cắt trĩ khác.

► Thủ thuật ngoại khoa chữa đại tiện ra máu đông

Bác sĩ có thể chỉ định cắt polyp, bóc tách khối u ở hậu môn – đại trực tràng,... tuỳ thuộc vào tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân và bệnh lý mắc phải. Trong quá trình làm thủ thuật ngoại khoa, các phương pháp cầm máu được áp dụng giúp máu ngưng chảy nhanh chóng.

Trên đây là nguyên nhân đại tiện ra máu đông vón cục và cách điều trị hiệu quả mà bệnh nhân nên tham khảo. Hiện nay Đa khoa TPHCM là một trong những cơ sở y tế có nhiều phương pháp chữa trị hiệu quả cao đối với chứng đại tiện ra máu đông, bệnh nhân có thể ghé đến để thăm khám và điều trị bệnh cụ thể.

Nếu còn điều gì thắc mắc về nguyên nhân đại tiện ra máu đông vón cục và cách điều trị hiệu quả, bệnh nhân hãy nhấp chuột vào bảng chat nằm ngay dưới bài viết liên hệ trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa của Đa khoa TPHCM.

B.C