Biểu hiện của bệnh trĩ giai đoạn đầu

Trĩ là căn bệnh mang lại nhiều phiền toái và biến chứng nguy hiểm cho người bệnh nhưng nếu kịp thời nhận biết biểu hiện của bệnh trĩ giai đoạn đầu sẽ giúp việc điều trị trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Bởi giai đoạn đầu mức độ tổn thương của tĩnh mạch trĩ ở hậu môn trực tràng còn khá nhỏ, chưa đáng ngại nên có thể điều trị tận gốc. Vậy biểu hiện của bệnh trĩ giai đoạn đầu như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

bieu-hien-benh-tri-giai-doan-dau

Biểu hiện của bệnh trĩ giai đoạn đầu như thế nào?

Biểu hiện của bệnh trĩ  giai đoạn đầu

< Biểu hiện của bệnh trĩ giai đoạn đầu > Căn nguyên hình thành bệnh trĩ xuất phát từ sự co giãn quá mức của các tĩnh mạch trĩ khi hậu môn phải chịu một sự chèn ép hoặc áp lực quá lớn khiến các tĩnh mạch phình to ra và không thể co lại được.

Hầu hết người bệnh đều cảm thấy đau đớn, khó chịu và mệt mỏi khi mắc phải bệnh trĩ. Đối với trường hợp người bị bệnh trĩ nặng có thể gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày.

Trĩ được chia làm 3 loại là trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp và trĩ ngoại, trong đó tỉ lệ người mắc trĩ nội cũng như trĩ ngoại cao hơn. Theo đó, mỗi dạng trĩ sẽ có những biểu hiện đặc trưng riêng biệt mà thông qua đó người bệnh có thể nhận biết được.

Thường bệnh trĩ được chia làm 4 giai đoạn và biểu hiện của bệnh trĩ giai đoạn đầu chính xác thường dễ bị bỏ qua bởi chúng không gây ra nhiều bất thường cho người bệnh. Ngoài ra, một trong những triệu chứng thường gặp nhất là đi đại tiện ra máu kèm theo cảm giác đau rát hậu môn, cụ thể như:

bieu-hien-benh-tri-giai-doan-dau

Biểu hiện của bệnh trĩ nội và ngoại ở giai đoạn đầu.

Biểu hiện của bệnh trĩ nội ở giai đoạn đầu

Có máu chảy khi đi đại tiện, lượng máu ban đầu chảy khá ít chỉ vừa đủ thấm trên giấy vệ sinh hoặc lẫn vào trong phân. Sau một thời gian dài thì mới xuất hiện tình trạng máu bắn ra thành tia hoặc nhỏ thành từng giọt.

Khi bị bệnh trĩ nội ở giai đoạn đầu, người bệnh sẽ biểu hiện của bệnh trĩ giai đoạn đầu là cảm giác nóng rát vùng hậu môn trong mỗi lần đi đại tiện.

Một thời gian sau, trong mỗi lần đi đại tiện người bệnh sẽ thấy xuất hiện một khối thịt thừa có amuf đỏ nhuận sa từ lỗ hậu môn xuống nhưng có thể tự co lại được khi người bệnh đại tiện xong.

Biểu hiện của bệnh trĩ ngoại ở giai đoạn đầu

Biểu hiện của bệnh trĩ ở giai đoạn đầu của trĩ ngoại thường dễ nhận biết hơn trĩ nội rất nhiều. Bởi khi bị trĩ ngoại, người bệnh sẽ thấy bờ hậu môn nổi một cục thịt dư nhỏ bằng hạt đậu nổi cộm và gây vướng víu mỗi khi tiếp xúc, ngồi hoặc hoạt động mạnh.

Vùng da quanh hậu môn xuất hiện tình trạng viêm nhiễm và lở loét gây sưng ngứa khiến người bệnh có cảm giác đau đớn và khó chịu như có vật nhọn đâm vào.

Đông thời, các mô liên kết trĩ ngoại có thể phình đại to ra tạo thành một chùm ngoằn ngoèo nằm liền kề ống hậu môn, gây nhức nhối ở hậu môn khiến người bệnh dễ rơi vào trạng thái mất ăn mất ngủ.

Đối với bệnh trĩ ở giai đoạn đầu, nếu chịu quan sát và để tâm đến những thay đổi của cơ thể thì người bệnh có thể nhận biết được ngay thông qua các triệu chứng đau rát, ngứa hậu môn, đại tiện khó và chảy máu mỗi lần đi vệ sinh.

bieu-hien-benh-tri-giai-doan-dau

Biểu hiện của bệnh trĩ ngoại ở giai đoạn đầu.

Biện pháp khắc phục bệnh trĩ giai đoạn đầu hiệu quả

Các chuyên gia hậu môn trực tràng cho biết, nếu người bệnh nhận biết biểu hiện bệnh trĩ ở giai đoạn đầu thì việc điều trị bệnh khá đơn giản. Người bệnh có thể điều chỉnh lại chế độ ăn uống sinh hoạt thì dấu hiệu của bệnh trĩ ở giai đoạn đầu cũng có thể thuyên giảm rõ rệt.

Bệnh trĩ ở giai đoạn đầu có thể khắc phục bằng những cách dưới đây:

Bổ sung các loại rau củ quả tốt cho hệ tiêu hóa: như khoai lang, rau diếp cá, đậu bắp, uống nhiều nước,... cho cơ thể khi bị trĩ giai đoạn đầu để giúp nhuận tràng, phòng ngừa táo bón, tiêu chảy.

Không nên ngồi hoặc đứng quá lâu tại một vị trí: để tránh gây áp lực lên vùng hậu môn – trực tràng, người bệnh nên vận động nhẹ nhàng để tránh tĩnh mạch trĩ bị áp lực nhiều.

Thư giãn cơ thể: bằng các bài tập nhẹ nhàng giúp tăng cường lưu thông khí huyết ở khu vực hậu môn trực tràng, tránh tình trạng máu bị tắc nghẽn và ứ đọng tại các thành tĩnh mạch.

Vệ sinh hậu môn sạch sẽ: rửa hậu môn sạch sẽ bằng nước sạch hoặc nước ấm, sau đó lau khô bằng khăn nhẹ nhàng để tránh tình trạng trầy xước, viêm nhiễm khiến vi khuẩn xâm nhập vào bên trong.

Thăm khám với bác sĩ: đây là một trong những việc làm cần thiết khi người bệnh phát hiện mình có những biểu hiện của bệnh trĩ giai đoạn đầu để bác sĩ chuẩn đoán chính xác cũng như có phương pháp điều trị thích hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

Khi mắc bệnh trĩ giai đoạn đầu, người bệnh không nên quá lo lắng bởi bệnh có thể dễ dàng điều trị tận gốc nếu bạn tìm được địa chỉ chữa bệnh uy tín, chất lượng. Và Phòng khám Đa khoa TPHCM sẽ là địa chỉ khám chữa bệnh trĩ hiệu quả mà bạn có thể yên tâm tìm đến.

Nếu còn thắc mắc nào liên quan đến sức khỏe, các bạn có thể nhấp vào khung chat dưới đây để được chuyên gia tư vấn miễn phí.

LI